Trẻ 1 tuổi nên ăn gì và không nên ăn gì mà các mẹ cần nắm rõ

0
18

Khi trẻ được 1 tuổi cũng là lúc các bé bắt đầu có thể tự ăn dặm. Trong khoảng thời gian này, các mẹ thường bối rối không biết nên cho bé ăn gì để đảm bảo cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho trẻ. Chính vì vậy, nhiều mẹ hay bị mắc sai lầm trong việc định lượng mức ăn cho bé, cho bé ăn sai thực phẩm… Vậy làm thế nào để làm ra bữa ăn phù hợp nhất với khả năng hấp thụ của trẻ? Đây là câu hỏi được các mẹ quan tâm và mẹo làm đẹp sẽ giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

Những cột mốc quan trẻ khi các bé tròn 1 tuổi

Lúc này, các bé đã có thể tự ăn bằng thìa và bằng tay. Cho nên, bé có thể tự do khám phá các hương vị cũng như kết cấu của món ăn. Đừng ngại nếu như bé làm vấy bẩn xung quanh nhé.

Trước thời điểm 12 tháng, bé không thể uống mật ong do có thể ngộ độc, song bạn có thể cho trẻ ăn mật ong trong độ tuổi này.

Hầu hết khi trẻ tập đi đều đòi uống sữa vào ban đêm. Tổng lượng sữa vừa đủ nhất trong 1 ngày là 180 – 720ml. Từ 12 – 18 tháng, các bạn có thể cho bé chuyển từ bú sữa bình sang uống sữa cốc. Điều này không chỉ tập luyện cho trẻ kỹ năng mới mà còn làm giảm tỷ lệ sâu răng ở các bé.

Ăn bao nhiêu?

Thông thường, trẻ 1 tuổi cần khoảng 1000-1200 calo/ngày. Điều này còn tùy thuộc vào nhu cầu và mức độ tần suất hoạt động hàng ngày của trẻ. Thức ăn của trẻ trong giai đoạn này đã chuyển sang những thực phẩm rắn thay vì chỉ sữa như trước. Các bé nên ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ một ngày. Vì khẩu vị của trẻ thay đổi từ ngày này qua ngày khác nên các mẹ đừng quá lo lắng nếu bé không có hứng thú với đồ ăn trong 1-2 ngày.

Đừng cố ép trẻ phải ăn hết đồ ăn bởi sự thèm ăn của trẻ sẽ quay lại sau vài ngày. Các bạn cũng cần duy trì lịch trình đều đặn của bữa chính và bữa phụ để bé biết đến thời điểm đó mình sẽ được ăn.

Nên ăn gì?

Cũng như người trưởng thành, các bé cũng cần sự đa dạng về đồ ăn trong chế độ dinh dưỡng. Vì vậy, các mẹ hãy duy trì một thực đơn phong phú và giàu dinh dưỡng từ các nhóm thực phẩm sau:

  • Thịt, cá, gia cầm, trứng, các loại đậu.
  • Các sản phẩm từ sữa.
  • Trái cây và các loại rau.
  • Ngũ cốc, khoai tây, gạo, bánh mì.

Đừng hạn chế chất béo ngay trong lúc này bởi nó cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Trẻ sơ sinh và trẻ mới tập đi nên tiếp nhận một nửa lượng calo từ chất béo.

Không nên ăn gì?

Khi bé đã được 1 tuổi thì trẻ có thể ăn chung cùng gia đình nhưng bạn cũng phải chú ý tới những điểm sau:

  • Đồ ăn quá nóng dễ làm bé bị phỏng. Cho nên, bạn phải kiểm tra nhiệt độ thức ăn trước khi đưa vào miệng bé.
  • Tránh cho trẻ ăn những thực phẩm dễ gây nghẹn như bỏng ngô, các loại hạt, nho, xúc xích, các loại thực phẩm dễ dính, trái cây miếng, rau sống…

Thực tế sẽ có những ngày bé biếng ăn nhưng cũng có những ngày bé ăn ngoan. Tuy nhiên nếu trẻ vẫn phát triển bình thường, đảm bảo được cân nặng tiêu chuẩn, vui vẻ, thoải mái thì yên tâm, bạn vẫn đang làm tốt cương vị của người mẹ.