Top 10 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Yoga là một bộ môn thể thao rất tốt cho các mẹ bầu, nó không chỉ tốt cho sức khỏe của người mẹ mà còn rất có lợi đối với thai nhi. Tập luyện yoga mỗi ngày giúp cho mẹ bầu có một sức khỏe tốt và một tinh thần thư thái, vui vẻ, hạnh phúc trong suốt quá trình mang thai. Hơn nữa, tập yoga mỗi ngày còn giúp bé nhận được các dưỡng chất và oxy tốt hơn, để bé được phát triển trong một môi trường tốt nhất.
0
274

Yoga là một bộ môn thể thao rất tốt cho các mẹ bầu, nó không chỉ tốt cho sức khỏe của người mẹ mà còn rất có lợi đối với thai nhi. Tập luyện yoga mỗi ngày giúp cho mẹ bầu có một sức khỏe tốt và một tinh thần thư thái, vui vẻ, hạnh phúc trong suốt quá trình mang thai. Hơn nữa, tập yoga mỗi ngày còn giúp bé nhận được các dưỡng chất và oxy tốt hơn, để bé được phát triển trong một môi trường tốt nhất.

Cùng Mẹo làm đẹp tìm hiểu về những lợi ích và các bài tập yoga phù hợp cho mẹ bầu để cả mẹ và bé đều có một sức khỏe tốt trong quãng thời gian 9 tháng 10 ngày mang thai nhé!

Lợi ích của yoga đối với mẹ bầu

  1. Tốt cho cơ thể

Tập luyện yoga trong quá trình mang thai giúp mẹ bầu có một cơ thể dẻo dai hơn. Nhờ tập những động tác như vươn tay, vươn chân, uốn – gập người,…mà các khớp và cơ được vận động nhuần nhuyễn, giúp nâng cao sức mạnh nâng đỡ của lưng, vai và cột sống. Nhờ vậy mà mẹ bầu có thể di chuyển dễ dàng hơn, không bị nặng nề nhất là ở những tháng cuối thai kỳ.

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Bên cạnh lợi ích giúp cơ thể dẻo dai hơn, tập yoga còn có những động tác giúp xương chậu giảm bớt các triệu chứng nhức mỏi trong thai kỳ như đau lưng, mỏi lưng. Đặc biệt, yoga còn có thể giúp các mẹ sinh dễ hơn nhờ vào việc giãn nở xương chậu tốt.

  1. Tốt cho tinh thần

Trong quá trình mang thai, nhất là trong thời gian 3 tháng đầu, mẹ bầu thường thay đổi tâm lý, cảm thấy khó tính hơn do bị thay đổi hoocmon trong cơ thể. Tâm lý bất ổn và hay cảm thấy không vui sẽ ảnh hưởng không tốt đến em bé. Bởi vậy các mẹ bầu có thể tìm đến các bài tập yoga để điều hòa tâm lý, giúp tinh thần thoải mái hơn.

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Các bài tập yoga tập trung vào việc hít thở, kết hợp cùng với các động tác nhẹ nhàng giúp mẹ bầu thư giãn. Tập yoga giúp các chị em đang mang bầu cảm thấy đầu óc thư thái hơn và quên đi những mệt mỏi trong cuộc sống. Đặc biệt, tập yoga còn có tác dụng giúp ta điều tiết được cảm xúc và tiết chế được những cơn nóng giận. Điều này rất có ích trong việc chăm con trong thời gian sắp tới.

Lợi ích của yoga với thai nhi

Yoga giúp cho người mẹ khỏe mạnh hơn cả về thể xác lẫn tinh thần. Tập yoga giúp cho mẹ bầu giảm căng thẳng và thấy vui vẻ hơn, điều này giúp ích rất nhiều tới sự phát triển của thai nhi. Theo những nghiên cứu gần đây, họ nói rằng nếu người mẹ khi mang thai luôn vui vẻ và hạnh phúc thì em bé khi sinh ra sẽ thông minh hơn.

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Hơn nữa, các bài tập hít thở sâu sẽ rất tốt cho việc cung cấp oxi tới thai nhi. Yoga còn có thể giúp gắn bó và kết nối giữa mẹ và em bé ngay từ khi em bé ở trong bụng mẹ. Đây là một lợi ích tuyệt với từ chính những bài tập yoga và giải thích lý do vì sao rất nhiều mẹ bầu lại tìm đến yoga trong quá trình mang thai đến vậy.

Bài tập yoga cho ba tháng đầu thai kỳ

  1. Bài tập duỗi chân

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Bước 1: Bạn ngồi thật vững ở trên sàn, hai chân duỗi thẳng về phía trước mở rộng bằng vai, hai tay chống xuống sàn ngay phía sau hông để giữ thăng bằng cho cơ thể.

Bước 2: Bắt đầu hít vào, đưa các ngón chân về phía trước; thở ra, kéo các ngón chân về phía mình. Chú ý: khi thực hiện không nhấc gót chân khỏi sàn để giảm chấn thương cho vùng đầu gối.

Bước 3: Tiếp tục thực hiện kết hợp giữa hít thở và đưa ngón chân trong khoảng 20 lần.

  1. Bài tập chuyển động cột sống

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Bước 1: Bạn ngồi khoanh chân, hai tay đặt trên đầu gối.

Bước 2: Hít vào, đưa lồng ngực về phía trước đồng thời nâng cằm, mắt nhìn lên trên. Thở ra, cuộn tròn cột sống, mắt nhìn về phía rốn.

Bước 3: Thực hiện bài tập trong vòng 5 lần.

  1. Bài tập cánh bướm

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Bước 1: Bạn ngồi thật vững ở trên sàn, hai chân duỗi thẳng phía trước, hai tay chống xuống sàn ngay phía sau hông để giữ thăng bằng cho cơ thể.

Bước 2: Từ từ gập đầu gối đưa hai lòng bàn chân úp vào nhau, kéo hai chân càng về phía gần hông càng tốt.

Bước 3: Tay nắm bàn chân, rồi nhẹ nhàng di chuyển khớp gối lên xuống trong 20 nhịp.
Thực hiện bài tập từ 3-5 lần.

  1. Bài tập nằm vặn xoắn

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Bước 1: Bạn nằm nghiêng qua một bên, đầu gối gập đưa nhẹ về phía trước. hai tay ở trước mặt ngang bằng vai, lòng bàn tay úp vào nhau.

Bước 2: Hít vào, mở tay trên đưa ra phía sau, mắt nhìn đưa theo tay. Thở ra, đưa tay về vị trí cũ.

Bước 3: Thực hiện trong 5 lần, rồi nằm ngược lại thực hiện với tay kia.

Bài tập yoga cho ba tháng giữa thai kỳ

  1. Bài tâp lưng mèo

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Bước 1: Đứng hai chân dang rộng bằng vai, từ từ chùng gối xuống hai tay đặt lên đùi.

Bước 2: Từ từ hít vào, vươn ngực về phía trước và mắt nhìn lên trên, giữ trong vòng 3 giây. Thở ra, co lưng lại, mắt nhìn về phía bụng, bạn cũng giữ trong vòng 3 giây.

Bạn thực hiện động tác 3-5 lần trong mỗi lần luyện tập.

  1. Bài tập cây

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Bước 1: Bạn đứng thăng bằng trên sàn.

Bước 2: Bạn lấy chân phải làm trụ từ từ lấy tay trái cầm chân trái lên, đặt chân trái vào má đùi trong của chân phải, mở rộng phần cơ háng.

Bước 3: Đặt hai tay trước ngực, hai lòng bàn tay chắp vào nhau.

Bước 4: Hít vào, đưa thẳng hai tay lên trên, mắt nhìn về phía trước, giữ thăng bằng. Thở ra, đưa hai tay về phía trước ngực. Cố gắng giữ trong khoảng 5 giây để cảm nhận tư thế thăng bằng của cơ thể.

Bước 5: Từ từ hạ chân xuống, trở về tư thế ban đầu. Thực hiện tiếp với chân trụ là chân trái

  1. Bài tập nghiêng lườn

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Bước 1: Ngồi khoanh chân trên sàn, từ từ đưa chân phải sang ngang, chân trái gập.

Bước 2: Hít vào, đưa hai tay sang ngang. Thở ra, tay phải cầm vào ngón cái của chân phải. Kéo nghiêng người sang bên phải, tay trái kéo dãn theo thân, làm sao cho phần cơ ngực đẩy lên trên. Giữ tư thế trong 3 giây.

Bước 3: Hít vào, đẩy người ngồi dậy đưa hai tay sang ngang. Thở ra, kéo nghiêng người về phía bên trái, chống phần từ khuỷu tay trái xuống sàn, tay phải kéo dãn theo thân. Giữ tư thế trong vòng 3 giây

Bước 4: Hít vào, đẩy người ngồi dậy đưa hai tay sang ngang. Thở ra, trở về vị trí ban đầu. Làm tương tự với chân còn lại, thực hiện bài tập 3-5 lần trong mỗi lần tập.

Bài tập yoga cho ba tháng cuối thai kỳ

  1. Bài tập mở ngực

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Bước 1: Ngồi khoanh chân thật vững trên sàn.

Bước 2: Từ từ hít vào, mở rộng cánh tay sang hai bên đẩy ngực về phía trước, mắt nhìn lên trên. Giữ tại đây 3 giây.

Bước 3: Thở ra, từ từ co người lại đưa hai về phía trước song song với nhau, mắt nhìn về phía rốn. Lặp lại, các nhịp hít vào – thở ra như vậy trong 5 lần rồi trở về tư thế ban đầu, kết thúc bài tập.

  1. Bài tập nằm nghiêng

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Bước 1: Nằm nghiêng sang bên trái duỗi thẳng người, đầu đặt lên tay trái, tay trái duỗi thẳng qua đầu, tay phải chống xuống sàn đặt trước ngực để giữ cơ thể thăng bằng.

Bước 2: Từ từ hít vào, đưa chân phải và tay trái lên, nhấc đầu lên, giữ 3 giây. Thở ra, hạ chân và tay xuống.

Bước 3: Đổi bên nằm nghiêng sang bên phải và thực hiện tương tự.
Thực hiện bài tập trong khoảng 5-10 nhịp thở.

  1. Bài tập thiền

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Top 5 bài tập yoga hữu ích cho mẹ bầu

Bước 1: Ngồi khoanh chân, lưng thẳng, hai tay để thế Chin Mudar trên đầu gối.

Bước 2: Từ từ bắt đầu hít vào thật sâu bằng mũi và thở đều ra bằng miệng.
Thực hiện động tác 3-5 lần trong khoảng 5-1 nhịp thở.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!