Thời của những chiếc túi hàng hiệu thập niên 80s 90s lên ngôi

0
23

Đều đặn mỗi năm, khi một mẫu điện thoại mới ra đời đồng nghĩa với việc một mẫu tiền nhiệm sẽ rơi vào quên lãng. Sự đổi ngôi dễ đoán dễ nhận biết này xảy ra tương tự với laptop, TV hay các sản phẩm điện tử nói chung. Thế nhưng ở thế giới thời trang phù phiếm thì câu chuyện lại có thể bẻ hướng 180 độ. Những chiếc túi mới, đôi khi lại không “hot” hay được săn đón ráo riết như những item có tuổi thọ tới vài chục năm tuổi.

Vì sao? Vì thời của những chiếc túi vintage thực sự đã đến.

Khởi nguồn từ Âu Châu rồi tới Nhật Bản

Theo thống kê của WWD (chuyên trang thời trang Women’s Wear Daily) thì thực tế xu hướng sử dụng túi vintage đã bắt đầu nhen nhóm từ năm 2015, khi người ta thấy tín đồ thời trang trẻ bắt đầu lùng sục để tìm mua chiếc túi yên ngựa Saddle Bag trứ danh. Tiếp đó, bóng hình của những Prada Nylon Bag, Prada Chain Bag, Chanel Belt Bag… bắt đầu xuất hiện cùng các cô It Girl với tần suất dày đặc hơn. Thị trường túi vintage ở Mỹ, ở các nước châu Âu hay đặc biệt là Nhật náo nhiệt như một lễ hội âm nhạc với đủ thứ âm thanh sôi động. Riêng ở Việt Nam, xu hướng “chơi” túi cổ phải tới cuối năm 2018 đầu 2019 mới thực sự bùng nổ.

Tới những KOLs của Việt Nam

Chưa bao giờ các fashionista, KOLs như Khánh Linh, Quỳnh Anh Shyn, Mai B… tới ca sĩ, diễn viên như Chi Pu, Bích Phương, Tóc Tiên, Hiền Hồ… lại thi nhau “lăng xê” những mẫu túi được xem là cũ kĩ thay vì đua nhau mua một thiết kế mới toanh vừa ra mắt trên thị trường. Trong khi với giới KOLs hay người nổi tiếng, thậm chí cả các chị em văn phòng có thu nhập cao một chút thì khả năng mua sắm đã dư dả hơn nhiều. Đối với họ, một chiếc Chanel Classic Flap Bag phiên bản 2019 trị giá hơn 100 triệu không hề ngoài tầm với, nhưng nếu được chọn lựa, sẽ có rất nhiều trong số họ chọn mua chiếc túi ấy của phiên bản những năm 80s, tức là 33 năm tuổi đời với giá 56 triệu, hoặc thấp hơn nữa trong một số trường hợp mua sang tay.

Cùng cân đo đong đếm thử xem, hơn 50 triệu so với 100 triệu dĩ nhiên “hời” hơn rất nhiều, nhưng hơn 50 triệu cho một chiếc túi cũ, thậm chí đã qua sử dụng thì có đáng không? Câu trả lời là có, nếu nó được đánh giá là một sản phẩm để đời và bạn là một trong số ít người có thể săn được nó.

Giá trị của một chiếc túi vintage không chỉ nằm ở cách nó giải quyết bài toán kinh tế mà còn nằm ở sự hay ho, tính độc lạ và “phương thức” nó khiến người ta thỏa mãn sau khi mua.

Xu hướng thời trang mới

Vẫn biết rằng, hàng hiệu sinh ra là để thỏa mãn nhu cầu mặc đẹp và thể hiện thẩm mỹ cá nhân, thế nhưng việc một xu hướng nào đó trội lên dẫn đến hàng chục hàng trăm cô gái ngoài kia có món đồ y chang mình là một cảm giác không hề dễ chịu. Sau đó chúng ta lại mất dần sự yêu thích với chiếc túi vừa mua được và lại bắt đầu kế hoạch đón đầu xu hướng tiếp theo. Chính tâm lý “độc quyền”, muốn trở thành duy nhất đã hình thành nên cơn sốt săn tìm túi vintage và dĩ nhiên chưa có dấu hiệu dừng lại. Nếu ví von thì túi hiệu vintage giống như một chai rượu vang vậy, càng để lâu thì càng hấp dẫn khiến người ta mê mệt.

Một số tín đồ túi hiệu vintage hào hứng chia sẻ:

“Túi vintage rất hiếm, có những mẫu chỉ có 1, 2 chiếc thôi nên cảm giác khi  được chúng, tôi tự thấy mình thật đặc biệt. Đó là chưa kể đến giá cả thì phải chăng nữa, mua 3 chiếc túi vintage mới bằng một chiếc túi mới.”

“Đối với tôi, không có giới hạn về thời gian cho thời trang, món đồ mới hay đã có cả chục năm tuổi không phải là mối quan tâm chính. Điều quan trọng nhất vẫn là nó phù hợp với bản thân, thì tôi sẽ đầu tư không ngần ngại. Cái thú vị nữa là những chiếc túi săn được không phải là hàng đại trà, lại mang lại một câu chuyện riêng, một cột mốc thời gian đánh dấu sự ra đời, đó mới là những giá trị xứng đáng.”

“Càng yêu thời trang, càng yêu túi hiệu thì bạn sẽ càng thích túi vintage vì ẩn sau nó là những “điển tích”, những câu chuyện cực kỳ thú vị. Tưởng tượng mình đang cầm trên tay một chiếc Celine Box Bag 20 năm trước với những kiểu khóa ngựa, khóa tròn khó kiếm là một sự phấn khích, thậm chí là xúc động hơn rất nhiều với khóa chữ nhật tối giản như bây giờ.

“Mình cực kỳ thích sự độc lạ của túi vintage và những câu chuyện lịch sử đằng sau. Nó như là một cách lan truyền văn hóa vậy, kết nối với nhiều bạn bè cùng đam mê và góp phần nhỏ để giúp thời trang luôn bền vững.”

Kết

Cuối cùng về bài toán về kinh tế, thì việc mua sắm túi hiệu vintage vẫn khiến người ta thấy mình rất… hời.

Túi hiệu thì ai cũng thích, thế nhưng với mức lương 20 triệu, câu chuyện mua Dior Saddle mới cứng với giá hơn 60 triệu tại cửa hàng thật xa vời. Đổi lại, vẫn là Dior Saddle nhưng nếu là phiên bản vintage 25 – 30 triệu thì lại là quyết định “dễ thở” hơn rất nhiều.

Hoặc thay vì đau đáu về một chiếc Louis Vuitton Twist Bucket Bag 2019 tận 50 triệu trở lên, thì việc săn tìm phiên bản tiền nhiệm của nó là Louis Vuitton Depaul với giá loanh quanh 14 triệu sẽ thân thiện với ví tiền hơn. Câu chuyện tương tự với Celine giữa phiên bản cổ truyền và phiên bản hiện đại. Một chiếc Celine Triomphe Bag 2019 hiện được bán đâu đó hơn 70 triệu còn phiên bản vintage của nó, với form dáng lẫn chi tiết khóa y chang lại chỉ trên dưới 25 triệu.

Sở hữu được một chiếc túi có quá điều nhiều hay ho đã vui rồi, lại còn mua được với giá rẻ hơn rất nhiều so với đồ trong cửa hàng thì niềm vui chắc chắn được nhân đôi !!!

Nguồn: Joolux