Gợi ý 7 cách trị táo bón hiệu quả cho mẹ bầu tại nhà

0
415

Mẹ bầu rất hay gặp phải hiện tượng táo bón trong cuộc sống hàng ngày. Căn bệnh này tuy không có gì nguy hiểm nhưng lại đem đến khá nhiều phiền phức trong cuộc sống, gây khó chịu, mệt mỏi cho người gặp phải. Nguyên nhân có thể là do chế độ sinh hoạt hàng ngày hoặc do bổ sung các loại thuốc sắt khiến mẹ bầu gặp phải tình trạng này.

Cùng Mẹo làm đẹp tham khảo 7 cách trị táo bón hiệu quả cho mẹ bầu tại nhà, giúp các bạn thoát khỏi tình trạng khó chịu này.

1. Bổ sung nhiều rau và các loại quả

Nếu gặp phải tình trạng táo bón, đầu tiên các mẹ bầu hãy điều chỉnh lại thực đơn của mình. Hãy bổ sung nhiều rau hơn trong thực đơn hàng ngày của bạn. Rau có chứa nhiều chất xơ, đây là thành phần quan trọng giúp làm giảm và giải quyết tình trạng táo bón hiệu quả.

Gợi ý 7 cách trị táo bón hiệu quả cho mẹ bầu tại nhà

Chất xơ giúp hấp thụ nước tốt hơn, làm mềm phân và thúc đẩy quá trình đẩy chất thải ra ngoài cơ thể. Ngoài rau xanh thì các thực phẩm sau cũng có hàm lượng chất xơ cao: hạt chia, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây sấy khô,… Tuy nhiên, mẹ bầu cũng chỉ nên bổ sung khoảng 25-30g chất xơ một ngày, không nên bổ sung quá nhiều chất xơ sẽ dẫn đến việc bị tiêu chảy.

Ngoài bổ sung chất xơ thì việc bổ sung các vitamin từ hoa quả cũng rất cần thiết cho phụ nữ mang thai. Các loại trái cây cũng rất giàu chất xơ và vitamin C cùng các khoáng chất tốt cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt, những loại quả này sẽ cung cấp nước cho cơ thể và giúp cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động trơn tru hơn, giảm ngay triệu chứng táo bón.

Mẹ bầu hãy bổ sung các loại quả có tác dụng chữa táo bón như: cam, bưởi, quýt, lê, táo, bơ, kiwi,… Các mẹ có thể ăn trực tiếp hay ép nước uống đều rất tốt cho hệ tiêu hóa.

2. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là cách làm đơn giản nhất để đẩy lùi căn bệnh táo bón ở mẹ bầu. Mỗi ngày, các mẹ nên bổ sung cho cơ thể ít nhất là 2 lít nước. Việc uống đủ nước sẽ giúp cho hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, làm mềm phân và dễ dàng đẩy chất thải ra khỏi cơ thể.

Ngoài việc uống nước lọc, các mẹ cũng có thể bổ sung thêm các loại nước ép hoa quả tốt cho hệ tiêu hóa cũng như bổ sung thêm vitamin cho cơ thể.

3. Hạn chế ăn thực phẩm gây táo bón

Ngoài việc bổ sung chất xơ và các vitamin, để tránh gặp phải tình trạng táo bón, các mẹ nên hạn chế ăn các thực phẩm có tính nóng. Nếu sử dụng sữa bầu, bạn hãy xem thành phần xem loại sữa nào phù hợp với cơ thể và ít gây nóng trong. Hãy chọn những loại thực phẩm có tính mát, giàu vitamin C và chất xơ.

Những loại thực phẩm khiến tình trạng táo bón ngày càng trầm trọng như: đồ chiên rán, bánh mỳ, bỏng ngô, quả mít,…

4. Massage vùng bụng

Massage bụng là một trong những cách làm hiệu quả giúp mẹ bầu giảm nhanh các triệu chứng táo bón. Ngoài ra, massage bụng còn giúp vùng bụng cảm thấy dễ chịu hơn.

Gợi ý 7 cách trị táo bón hiệu quả cho mẹ bầu tại nhà

Cách thực hiện:

  • Đặt nhẹ bàn tay dưới vùng xương ức. Dùng các ngón tay, bàn tay nhẹ nhàng vuốt xuống dưới bụng dưới bằng một áp lực nhẹ.
  • Lặp lại động tác này trong khoảng 3 – 5 phút sẽ có hiệu quả và làm mỗi ngày, ngày massage từ 5 – 7 lần.

5. Tập thể dục thường xuyên

Để tránh tình trạng táo bón kéo dài thì các mẹ bầu nên tập thể dục thường xuyên hơn. Vận động không chỉ giảm bớt tình trạng táo bón mà còn rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu.

Các bạn có thể lựa chọn những bộ môn nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, bơi lội,…để giúp hệ bài tiết hoạt động hiệu quả hơn, giảm nhanh tình trạng táo bón.

Vận động thường xuyên cũng giúp mẹ bầu giảm căng thẳng, mệt mỏi, đau lưng, chuột rút rất tốt. Các bạn cũng nên hạn chế ngồi nhiều, việc này cũng khiến bệnh táo bón nặng hơn.

6. Uống nước ấm mỗi sáng

Uống nước ấm vào buổi sáng ngay khi thức dậy rất tốt cho hệ tiêu hóa. Đây là một cách làm vô cùng đơn giản, có thể trị được căn bệnh táo bón ở phụ nữ mang thai. Các mẹ nên áp dụng ngay cách làm đơn giản này để cải thiện tình trạng táo bón nhé.

Gợi ý 7 cách trị táo bón hiệu quả cho mẹ bầu tại nhà

Uống nước ấm mỗi sáng kết hợp bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ và vitamin sẽ giúp tình trạng táo bón thuyên giảm đáng kể.

7. Đi vệ sinh vào buổi sáng

Khi mang bầu nội tiết tố có nhiều thay đổi, dẫn đến việc mẹ bầu đi ngoài thất thường và không theo thói quen. Các bạn nên tập điều chỉnh thói quen đi vào một thời điểm trong ngày, tốt nhất là đi vào buổi sáng.

Đi vệ sinh đều đặn vào mỗi sáng giúp giảm tình trạng táo bón hiệu quả ở mẹ bầu. Bởi sáng là thời điểm hệ tiêu hóa làm việc tốt nhất trong ngày và giúp mẹ bầu thoải mái suốt cả ngày.